லிஞ்சிங் பற்றிய ஊடக வாத-விவாதங்கள் – மக்கள் தன்னிச்சையாக வெகுண்டெழுந்து தண்டிக்கும் விதத்தை திட்டமிட்ட கொலை என்று சொல்லமுடியாது (2)

லிஞ்சிங் பற்றிய ஊடக வாத-விவாதங்கள் – மக்கள் தன்னிச்சையாக வெகுண்டெழுந்து தண்டிக்கும் விதத்தை திட்டமிட்ட கொலை என்று சொல்லமுடியாது (2)

1984, anti-sikh riot, killings

மக்கள் தன்னிச்சையாக வெகுண்டெழுந்து தண்டிக்கும் விதத்தை திட்டமிட்ட கொலை என்று சொல்லமுடியாது: இந்தியாவில் இப்பொழுது பொது தாக்குதல் ரீதியில் நடைபெற்று வருவதற்கு மதசாயம் பூசப்பட்டு, ஊடகங்கள் பிரச்சினை செய்து வருகின்றன. ஆனால், அநியாயத்தை, அக்கிரமத்தைக் காணும் பொது மக்கள் வெகுண்டு “தரும அடி” கொடுத்து அனுப்புவது சகஜமான முறை. அத்தகைய பொது தாக்குதலில் உயிரிழப்பு இருக்காது, இருப்பினும் இருந்தால் அது விரும்பத் தகாத விபத்தாக இருக்கிறது. ஒட்டு மொத்த அடிக்கும் எண்ணம், உயிரெடுக்கும் சதி, கூட்டுக் கொலை திட்டம், முதலியை பொது மக்கள் தாக்குதலில் இல்லை. ஒத்துழையாமை இயக்கத்தின் போது, சௌரி-சௌரா என்ற இடத்தில் நடந்த வன்முறைக்குப் பிறகு, காந்தியே அதனை நிறுத்தி விட்டார். இந்தியா போன்ற 130 கோடி மக்கள் வாழும் நாட்டில், பலவித காரணங்களுக்காக சட்டமீறல்கள், குற்றங்கள் நடப்பது நிதர்சனமே, அதில் எந்த நாடும் விதிவிலக்கல்ல. ஆனால், எல்லாவற்றிற்கும், அடித்தவன் – செத்தவன் மதங்க்ளைக் கண்டு பிடித்து, மதசாயம் பூசுவது சரியில்லை. அதுவும் “லிஞ்சிங்” வகையில் விவாதிக்கலாம். ஆனால், அது தற்செயலாக நடந்தது.

Rajasthan lynching demo

இப்பொழுதைய கொலைகளை, பொது தாக்குதல்களை திட்டமிட்ட கொலைகளாக கருத முடியாது: மக்கள் சேர்ந்து கொண்டு ஒருவரை அடித்துக் கொல்வது, சட்டப்படியான விசாரணை இன்றி குற்றம் புரிந்ததாகக் கருதப்படும் ஒருவரைக் கொல்வதையே லிஞ்சிங்  என்று சில ஆங்கில அகராதிகள் விளக்கம் கொடுப்பது தவறாகும், ஏனெனில், மேலே குறிப்பிட்ட கொலைகளில், மத அடிப்படையில், மதத்தலைவர் தான் அத்தண்டனையைக் கொடுக்கிறார். குறிப்பிட்ட இடத்தில் தண்டனை நிறைவேற்றப் படுகிறது. அதாவது, அங்கு விசாரணை இருந்தது போலவும், இங்கு விசாரணை இல்லை என்பது போலவும் சித்தரிக்கப்படுகிறது. அங்கு விசாரணை இருந்தது என்றால், அது மதநம்பிக்கையின் அடிப்படையில், இருந்து அத்தகைய குரூரமான-கொடிய தண்டனை அளிக்கப்பட்டது. இப்பொழுதையது போன்று, பொதுமக்கள் கொதித்து எழுந்து அல்லது வெகுண்டு அடிக்க முற்பட்டவை அல்ல. அங்கங்கு பல இடங்களில் ஏதேச்சையாக நடக்கும் நிகழ்சிகள். ஆகவே, வேண்டுமென்றே, ஏதோ, இருக்கும் நாட்டின் சட்டதிட்டங்களை மீறி இவை நடப்பதாக சித்தரிக்கப் படுகிறது.

Child trafficking in 2013

ஊடகங்கள், சித்தாந்திகள் திடீரென்று பிரச்சினை அற்ற விசயங்களை பிரச்சினையாக்க முயலும் போக்கு: சமீபத்தில், “சகிப்புத் தன்மை” பற்றி பெரிதளவில் பேசப்பட்டு, விவாதிக்கப் பட்டது. ஏதோ, இந்தியாவிலேயே அது தான் மிகப் பெரிய குற்றம், அநீதி போல விவாதிக்கப் பட்டு அமைதியாகி விட்டனர். இப்பொழுது “லிஞ்சிங்” பற்றிய விவாதத்தை உண்டாக்கியுள்ளனர். சமீபத்தில் இந்தியாவில் நடப்பவை பல காரணங்களுக்காக உள்ளன:

  1. கௌரவக் கொலை [பெற்றோர் விரும்பாமல் பெண் அல்லது பிள்ளை திருமணம் செய்து கொண்டால், கொலை செய்வது]. இது பெரும்பாலும் ஜாதி அடிப்படையில் நடப்பது.
  2. கல்லெறிந்து அடித்துக் கொலை [காஷ்மீரத்தில் தொடர்ந்து நடப்பது]. கல்லடி ஜிஹாத் என்பது
  3. ஜிஹாத் கொலை [பலவிதங்களில் அரங்கேறி வருகிறது].
  4. லவ்-ஜிஹாத் கொலை, தற்கொலை.
  5. பிள்ளைப் பிடிப்பவர்கள், கடத்துபவர்களை அடித்துக் கொல்வது [திருவண்ணாமலை அருகில் மூதாட்டி அடித்துக் கொல்லப்பட்டது[1]]. அவ்வாறு தவறாக கொண்டும் கொலை செய்வது….முதலியன[2].
  6. பசுமாடுகளைக் கடத்துபவரை அடித்தல், அதனால் இறப்பது [ஊடகங்ளில் இதற்குத் தான் அதிகம் முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்படுகிறது].
  7. எதேச்சையாக கல்லடி கலாட்டாவில் அடிபட்டு இறப்பது [கேரள எல்லையில் தமிழக கிளீனர் முபாரக் பாஷா கல்லடி கலாட்டாவில் அடிபட்டு இறந்தது[3]].

When a tree shook delhi 31-10-1984

2014ற்கு முன்பாக லிஞ்சிங் ஏன் நடக்கவில்லை: 2014ல் மோடி அரசுக்கு வந்த பிறகு, திடீரென்று ஊடகங்களில் இவ்வார்த்தை பிரயோகம் திடீரென்று ஆரம்பிதுள்ளது. இந்து கும்பல் முஸ்லிம்களை கொல்கின்றது என்று செய்திகள் வர ஆரம்பித்தன[4]. 2015ல் தாத்ரி என்ற இடத்தில் நடந்த கூட்டுக் கொலை பற்றி அதிகமான விவாதம் எழுந்தது. 2016ல் ஜார்கன்ட், 2017ல் ஆல்வார், என்று தொடர்ந்தன. ஜூலை 2018ல் மறுபடியும் ஆல்வார் லிஞ்சிங் வந்துள்ளது. கால்நடைகள், பசுக்கள் உட்பட, மாட்டிறைச்சிற்காக, வாங்கி மற்ற மாநிலங்களுக்கு அனுப்பப் படுகின்றன. அதாவது, கால்நடைகள் சில குறிப்பிட்ட மாநிலங்களில் மட்டும் இறைச்சிக்காக கொல்லப்பட்டு, அறுக்கப்பட்டு, பதப்படுத்தப் பட்டு விற்கப்படுகிறது, ஏற்றுமதி செய்யப்படுகிறது என்பதால், அவ்வாறு எடுத்துச் செல்வதை, பசு பாதுகாப்பு குழுக்கள் எதிர்த்து வருகின்றன.கோஷாலைகள் அமைத்து பாதுகாத்தும் வருகின்றன. இருப்பினும், முழுவதுமாக நடைமுறையில் அவ்வாறு முடியாது என்றநிலையில், மாமிச உற்பத்தி நடக்கிறது. அந்நிலையில், இப்பிரச்சினையை இப்பொழுது மதப்பிரச்சினையாக்கி வருகிறார்கள். பொதுவாக, கசாப்புக் கடைகளை வைத்து நடத்துவதில், முஸ்லிம்கள் அதிகமாக உள்ளனர் என்பது தெரிந்த விசயமே. எனவே, பசுக்கள் கடத்தல்-கொல்லுதல் தடுப்பது என்றால், அவர்களது வியாபாரத்தில் தலையிடுவது என்பதை விட, வியாபாரத்தை-லாபத்தை குறைப்பதாகும். எனவே, இதை மதரீதியாக திரித்து விளக்கம் கொடுக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை. இருப்பினும், அவ்வாறு குறிப்பிடுவதால், உள்நோக்கத்த்டன் செய்யப்படுகிறது என்று தெரிகிறது. மேலும் 2014க்கு முன்பாக எதுவும் நடக்கவில்லை என்பது போல, சித்தரிக்கப் படுவது சரியில்லை. ஏனெனில், மாமிச ஏற்றுமதி தொடந்து நடந்து வருவது தெரிந்த விசயமாக இருக்கிறது.

Mubarak Basha, Vijaya Murukesan, honour killing 23-07-2018

கொல்லப்பட்டவரை வைத்து மதவாத ரீதியில் அலசல் ஏன், எப்படி வருகிறது?: கோவையில் இருந்து கேரளாவின் ஆழப்புழாவிற்கு காய்கறிகள் ஏற்றிக் சென்ற தமிழக லாரி மீது 22-07-2018 அன்று, மர்ம நபர்கள் தாக்குதல் நடத்தி உள்ளனர். இதில் லாரியின் க்ளீனர் முகமது பாட்ஷா பலியாகி உள்ளார்[5]. நாடு முழுவதும் லாரிகள் ஸ்டிரைக் நடைபெற்று வரும் நிலையில் ஸ்டிரைக்கை மீறி லாரி இயக்கியதால் இந்த தாக்குதல் நடத்தப்பட்டுள்ளது. இதை முஸ்லிம் என்பதனால் கொன்றனர் என்று சொல்ல முடியாது. ஊடகங்களும் இதனை கண்டுகொள்ளவில்லை. ஆனால், “இந்த நாட்டில் என்னதான் நடந்து கொண்டிருக்கிறது என்பதைப் பற்றி படிக்கும் அயல்நாட்டினர் பேரச்சம் அடைந்துள்ளனர். 2018 ஆம் ஆண்டிலும் இது போன்ற வன்முறை நிகழ்ச்சிகள்  ஏன் நடைபெறுகின்றன என்பதை அவர்களால் எளிதாகப் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை. இவற்றைத் தடுத்து நிறுத்துவதற்கான உரிய நடவடிக்கை எடுப்பது பற்றி நாம் கவலைப் பட்டதாகவே தெரியவில்லை”, என்றெல்லாம் ஆங்கில ஊடகங்களில் எழுதி வருகிறார்கள். தமிழிலும் மொழிபெயர்த்துள்ளனர்[6]. ஆகார் படேல் எழுதியதை படித்துப் பார்த்தேன்[7]. ஆனால், அதிலும் நேர்மைத் தனம் இல்லை[8]. மே 2018ல் காஷ்மிரில் சுற்றுலாவுக்கு சென்ற தமிழக இளைஞர் திருமணிச்செல்வம் என்பவரை இஸ்லாமிய, ஜிஹாதி தீவிரவாத மிருகங்கள் கல்லால் அடித்தே கொன்று தீர்த்துள்ளன[9]. இக்கொலைக்கு எந்த காரணமும் கிடையாது என்று சொல்ல முடியாது, அப்படி கொலை செய்தே திருப்தி அடையும் போக்கு இருந்து வருகிறது. காஷ்மிர் முதல்வர் மக்பூபா முக்தியும், ஓமர் அப்துல்லாவும் இதற்கு தம் கடுமையான கண்டனத்தை பதிவிட்டனர்[10], ஆனால், தமிழக அரசியல்வாதிகள் மூடிக் கொண்டு இருந்தனர்.

© வேதபிரகாஷ்

27-07-2018

Campaign against mob-lynching

[1]மாலைமலர், குழந்தை கடத்தல் பீதியில் மூதாட்டி அடித்துக் கொலை – 3 பேர் குண்டர் சட்டத்தில் கைது, பதிவு: ஜூன் 14, 2018 11:26

[2]  https://www.maalaimalar.com/News/District/2018/06/14112603/1170095/old-woman-murdered-near-Polur-three-arrested-in-Goonda.vpf

[3] தினமலர், கேரளாவில் தமிழக லாரி மீது தாக்குதல், Updated : ஜூலை 23, 2018 10:31 | Added : ஜூலை 23, 2018 10:23.

[4] விகிபிடியாவும்,அவ்வாறே வர்ணிக்கிறது, ஆகவே, இத்ல் உள்நோக்கம் இருப்பது தெரிகிறது.

[5] http://www.dinamalar.com/news_detail.asp?id=2067383

[6] விடுதலை, இழைத்த குற்றம் மெய்ப்பிக்கப்படாமலேயே மக்களைக் கொல்லும் கலவரக் கும்பல்கள், திங்கள், 09 ஜூலை 2018 14:58; நன்றி: ‘தி டெக்கான் கிரானிகிள்’ 1-07-2018, தமிழில்: த.க.பாலகிருட்டிணன்.

http://www.viduthalai.in/e-paper/164680.html

[7] Aakar Patel is Executive Director of Amnesty International India. A former editor, Patel is a senior columnist and a translator of Urdu and Gujarati works.

http://www.asianage.com/opinion/oped/010718/the-story-of-india-and-its-lynch-mobs.html

[8] ஏசியன் ஏஜில் வந்ததை, டெக்கான் ஹெரால்ட் மற்றும் ஆகார் படேலை, அக்பர் படேல் என்றெல்லாம், விடுதலையில் போட்டிருக்கிறார்கள்.

[9] விகடன், காஷ்மீர் கல்வீச்சில் கொல்லப்பட்ட தமிழக இளைஞன்அரசியல் தலைவர்கள் பலரும் கண்டனம்!, கா . புவனேஸ்வரி. Posted Date : 21:37 (09/05/2018)Last updated : 21:37 (09/05/2018).

[10]  https://www.vikatan.com/news/coverstory/124607-tamil-youth-killed-in-kashmir.html

Advertisements

குறிச்சொற்கள்: , , , , , , , , , ,

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s


%d bloggers like this: